KHAI GIẢNG NGÀY 28/12/2019

Thời gian học: Thứ 7 hàng tuần
(Sáng 08h30 - 11h30; chiều từ 13h00 - 16h00)

Tổng quan về khóa học
QA – Quality Assurance
(Đảm bảo chất lượng): là quá trình có tính hệ thống được thực hiện theo các bước: xác định, lập kế hoạch, thực hiện và xem xét lại các qui trình sản xuất, với mục đích sản phẩm sản xuất ra sẽ thõa mãn yêu cầu của khách hàng. QA mang tính vĩ mô, nó có thể ngăn chặn những rủi ro có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến chất lượng sản. Cán bộ QA có trách nhiệm lập kế hoạch chất lượng theo từng đơn hàng, hướng dẫn các phòng ban lập kế hoạch chất lượng cho phòng ban của mình và giám sát QC thực thi.

QC – Quality Control (Kiểm soát chất lượng): Nhân viên QC có trách nhiệm theo dõi, đo lường các chỉ tiêu chất lượng của các bán thành phẩm trong các công đoạn sản xuất và xét xem có đạt các chuẩn chất lượng theo quy chuẩn đề ra và xác nhận kết quả kiểm tra.
Khác biệt cơ bản trong khóa học QA/QC tại iRTC là cách tiếp cận toàn bộ hệ thống từ Hoạch định – Marketing – Thiết kế – Sản xuất – Bán hàng và chăm sóc khách hàng. Năng lực QA/QC cần có trong tất cả các cán bộ quản lý. Bởi đây là năng lực đảm bảo – kiểm soát quá trình (yếu tố vi mô) trong doanh nghiệp. Trong nhiều trường hợp chỉ 1 yếu tố vi mô trong quá trình không phù hợp, hệ thống vĩ mô của doanh nghiệp bị phá vỡ.
Đặc biệt chương trình tương đương QC 3 Kyu của tiêu chuẩn Nhật Bản

Việc kết hợp kiểm soát quá trình bằng thống kê tạo ra tư duy cho cải tiến liên tục nhờ:
 - Xác định được các qui luật từ phân tích dữ liệu thống kê
 - Đề xuất các giải pháp nhằm ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm
 - Tạo sự phối hợp giữa QA với QC và nhân viên tác nghiệp, nhằm loại bỏ nguyên nhân gây ra lỗi – khuyết tật là một yêu cầu tất yếu trong khóa học QA/QC.

Khác biệt cơ bản trong khóa học QA/QC tại iRTC là cách tiếp cận toàn bộ hệ thống từ Hoạch định – Marketing – Thiết kế – Sản xuất – Bán hàng và chăm sóc khách hàng. Năng lực QA/QC cần có trong tất cả các cán bộ quản lý. Bởi đây là năng lực đảm bảo – kiểm soát quá trình (yếu tố vi mô) trong doanh nghiệp. Trong nhiều trường hợp chỉ một yếu tố vi mô trong quá trình không phù hợp, hệ thống vĩ mô của doanh nghiệp bị phá vỡ.

Mục tiêu khóa học :

  • Nâng cao nhận thức về quản lý chất lượng theo kiểu Nhật
  • Hiểu được công tác kiểm soát chất lượng sản phẩm một cách khoa học hiểu quả.
  • Tư duy giải quyết vấn đề một cách hiệu quả
  • Thúc đẩy động lực làm việc thông qua các hoạt động cải tiến
  • Nắm vững các nguyên tắc, kỹ năng, kỹ thuật đánh giá và kiểm soát toàn bộ hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp và đối tác.

Áp dụng hiệu quả các công cụ thống kê để kiểm soát các quá trình/ sản phẩm của đơn vị nhằm:

  • Nhận biết được năng lực quá trình của đơn vị đang thực hiện
  • So sánh với các yêu cầu chất lượng của Công ty và khách hàng để đưa ra các cơ hội cải tiến
  • Phân tích nguyên nhân và đề ra các giải pháp cải tiến.

Đối tượng học :
Giám đốc, Trưởng phòng, Kỹ sư, Quản đốc, Tổ trưởng, QC, Cán bộ quản lý chủ chốt, Cán bộ chuyên trách công tác thống kê, nghiên cứu, phân tích, cải tiến sản phẩm và cải tiến quá trình.

Phương pháp đào tạo:

Với kinh nghiệm của chuyên gia sẽ mang lại những phương pháp giảng dạy đa dạng, hiện đại, linh hoạt, giúp học viên có thể tiếp thu kiến thức một cách hào hứng chủ động và áp dụng được ngay kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng đã tiếp thu vào thực tế làm việc. Bao gồm:
  • 20% Lý thuyết - 80% thực hành trên phần mềm Excel (Mỗi HV mang theo 01 Laptop để làm bài thực hành trong suốt quá trình học)
  • Trao đổi, thảo luận (Brain Storming)
  • Làm việc nhóm (Team work)
  • Bài tập tình huống
  • Thuyết trình (Presentation)
  • Video Clips…
Nội dung chương trình

Day 1 

Time

Section

Lesson

Contents

08h30

-

11h30

Chức năng, Vai trò QA /QC

Quá trình và kiểm soát Quá trình

1

  • Chức năng, Vai trò QA /QC - Đảm bảo và Kiểm soát Chất lượng trong Doanh nghiệp
  • Hệ thống tổ chức QA/QC trong Công ty
  • Quá trình và Kiểm soát quá trình trong hệ thống Quản lý Chất lượng.
  • Quản trị theo quá trình
  • Các phương thức quản lý quá trình
  • Chu trình PDCA trong phương thức quản lý chất lượng
  • Các nguyên tắc của QA, các giai đoạn phát triển của QA; QA sau khi bán, Vòng tròn PDCA trong QA.
  • Phương pháp xây dựng biểu đồ
  • Lợi ích và các dạng mẫu phiếu kiểm tra
  • Quy trình thu thập dữ liệu

13h00

-

16h00

Define Phase

2

  • Phương pháp xây dựng Quy trình
  • Work Instruction (Bản hướng dẫn công việc trong QA)
  • Xây dựng tiêu chuẩn cơ sở
  • So sánh sản phẩm với mẫu chuẩn
  • FMEA ( Phân tích tác động và các hình thức sai lỗi)
  • Quy trình Hoạch định chất lượng sản phẩm nâng cao (APQP).
  • Monitor and Evaluate quality targets
  • SIPOC – Supplier, Inputs, Process, Output, Customer
  • Planning for Processes and Controlling Processes in the Quality Management System
  • VOC – Voice of Customer
  • QFD - Quality Functional Deployment

Day 2 

Time

Section

Lesson

Contents

08h30

-

11h30

Các công cụ kiểm soát chất lượng

3 - 4

Hướng dẫn thực hành các công cụ kiểm soát chất lượng:

     1.  Check List (Phiếu kiểm tra)
     2.  Chart (Các loại đồ thị)
     3.  PARETO(Biểu đồ Pareto) 
     4.  FISHBONE(Sơ đồ nhân quả) 
     5.  HISTOGRAM(Biểu đồ phân bố) 
     6.  SCATER ( Biểu đồ phân tán)
     7.  CONTROL CHART (Biểu đồ kiểm soát X- R)

  • Phương pháp xây dựng biểu đồ
  • Thực tập, phân tích và vẽ biểu đồ bằng Excel
  • FISHBONE (Biểu đồ xương cá)
  • FIVE WHY (Phương pháp đặt 5 câu hỏi tại sao ?)
  • Cách xây dựng (Brainstorming)
  • Một số phương pháp truy tìm nguyên nhân
  • Áp dụng được các công cụ Brainstorming,
  • Giải quyết tình huống thực tế (Bài tập nhóm)

13h00

-

16h00

 Day 3                                

Time

Section

Lesson

Contents

08h30

-

11h30

Phân tích biểu đồ kiểm soát & năng lực quá trình.

Cải tiến chất lượng 

5

  • NORMAL DITRIBUTION
  • Mục đích ý nghĩa định luật phân bố chuẩn
  • Giá trị trung bình, độ lệch chuẩn Trị số Z, Cp, Cpk, Tính chỉ số năng lực quá trình (Cp, CpK) và xác định giới hạn kiểm soát năng lực quá trình
  • Mục đích ý nghĩa biểu đồ Histogram và Scatter
  • Cách xây dựng biểu đồ Histogram và Scatter
  • Cải tiến chất lượng (kaizen)

13h00

-

16h00

6

  • Cách xây dựng phân tích biểu đồ: XbarR, I MR, p, nP, c và u chart.
  • Giải quyết tình huống thực tế (Bài tập nhóm)
  • Tổ chức và Hoạt động nhóm QCC (QUALITY CONTROL CIRCLES)
  • Chia sẻ kinh nghiệm của chuyên gia về QA/QC.
  • Tổng kết khóa học và giải đáp thắc mắc
  • Làm bài tập kiểm tra kết thúc khóa học.

Số buổi học: 06 buổi/khóa (03 ngày)

Học phí: 2.800.000 VNĐ/ HV
 Ưu đãi:
 + Giảm còn: 2.400.000 VNĐ/ khóa dành cho học viên đã học tại iRTC hoặc nhóm >= 3 người
 + Giảm còn: 2.600.000 VNĐ/ khóa nếu nộp trước 5 ngày

Hình thức nộp học phí :

- Tại TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU ĐÀO TẠO CÔNG NGHỆ QUẢN LÝ QUỐC TẾ - iRTC, 58 Nguyễn Xí, Phường 26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Tài khoản trung tâm: TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU ĐÀO TẠO CÔNG NGHỆ QUẢN LÝ QUỐC TẾ - iRTC Số TK : 0071001129517, Ngân hàng Vietcombank, CN TP.HCM 
- Hoặc Tài khoản: Châu Quang Vinh, Số TK : 106006508156, Ngân hàng Vietinbank, CN 5 TP.HCM.

Chú ý:
Học viên được cấp chứng chỉ vào buổi cuối khóa học.

KHÓA HỌC QA/QC


TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU ĐÀO TẠO CÔNG NGHỆ QUẢN LÝ QUỐC TẾ - iRTC
Thông tin đăng ký khóa học :

Trụ sở iRTC :  58 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại   :  028 3885 6866 (Ms Lợi) - 0902 419 079 (Mr Vinh) - 0908 419 079 (Mr Xuân)

Email          :  tuvan@irtc.edu.vn - daotao@irtc.edu.vn - daotaoquanly.irtc@gmail.com

Website      :  www.irtc.edu.vn - www.tuvaniso.com.vn - www.lean6sigma.edu.vn - www.tqmivietnam.com
Facebook     :   https://www.facebook.com/irtc.edu.vn/


ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC :

*
*






VIDEO

NGƯỜI LIÊN HỆ

Hot line: 0902 419 079
Email: info@irtc.edu.vn