TƯ VẤN ISO 9001 HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG, TƯ VẤN ISO
Hotline
  • tư vấn iso 9001
  • tư vấn iso

GIỚI THIỆU VỀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 9001

ISO là gì?

ISO (Tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế - International Organization for Standardization) là tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận và đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các Tiêu chuẩn Quốc tế cho sản phẩm, dịch vụ và thực hành. Được chính thức thành lập vào 1947 và cho tới nay, ISO sở hữu mạng lưới hơn 165 quốc gia thành viên.

Hoạt động của ISO dựa trên sự đồng thuận giữa các chuyên gia và nhà đại diện từ các quốc gia thành viên, các tổ chức quốc tế và khu vực cũng như các tổ chức phi chính phủ và các hiệp hội thương mại. Do đó, các tiêu chuẩn ISO mang tính toàn cầu, được áp dụng và công nhận rộng rãi trên toàn thế giới. Điều này giúp phá vỡ rào cản giao thương quốc tế và thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế toàn cầu.

Sứ mệnh của ISO là thúc đẩy sự phát triển và triển khai các Tiêu chuẩn Quốc tế nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả và chất lượng cho người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế toàn cầu.

ISO 9001 là gì?

05 Phiên bản phát triển iso 9001

05 Giai Đoạn Phát Triển Phiên Bản ISO 9001

ISO 9001 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng được công nhận và áp dụng phổ biến trên toàn thế giới. Đạt chứng nhận ISO 9001 chứng minh rằng doanh nghiệp đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng và có cam kết liên tục cải tiến chất lượng.

Từ khi ra đời từ năm 1987 đến nay, bộ tiêu chuẩn ISO 9001 có 5 phiên bản:

  • ISO 9001:1987
  • ISO 9001:1994
  • ISO 9001:2000
  • ISO 9001:2008
  • ISO 9001:2015

ISO 9001:2015

Phiên bản ISO 9001 mới nhất là ISO 9001:2015, được ban hành vào 15/9/2015 và có tên đầy đủ là ISO 9001:2015 - Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu.

Trong đó:

  • Hệ thống quản lý chất lượng: tập hợp các quy trình, chính sách và tài liệu được thiết lập để đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ và hoạt động của tổ chức.
  • Các yêu cầu: ISO 9001 phiên bản 2015 tập trung vào các yêu cầu mà tổ chức cần đáp ứng để thiết lập, triển khai, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả.

ISO 9001:2015 được coi là một bộ tiêu chuẩn hiệu quả, mang tính tiến hóa hơn là cách mạng. Phiên bản này đã được tối ưu hóa để phù hợp với thế kỷ 21, tích hợp các công nghệ tiên tiến và đáp ứng nhu cầu đa dạng của kinh doanh và thương mại toàn cầu.

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, việc đạt chứng nhận ISO 9001 không chỉ gia tăng sức cạnh tranh mà còn nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ISO 9001 cũng như các tiêu chuẩn khác, iRTC cam kết giúp quý doanh nghiệp cải thiện hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời đạt chứng nhận ISO 9001 thông qua quy trình đơn giản, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

DOANH NGHIỆP NÀO NÊN ÁP DỤNG ISO 9001

Khách hàng luôn muốn các sản phẩm/ dịch vụ đạt chất lượng cao. Chính vì vậy, ISO 9001 có thể áp dụng cho mọi doanh nghiệp và không phân biệt ngành nghề hay quy mô. Việc được chứng nhận ISO 9001 sẽ chứng minh rằng doanh nghiệp đã có một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả.

VÌ SAO DOANH NGHIỆP CẦN TƯ VẤN ISO 9001

Mục đích của ISO 9001 chính là cung cấp cho doanh nghiệp một hệ thống Quản Lý Chất Lượng thực tế và khả thi để cải tiến và giám sát các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. ISO 9001 phù hợp với bất cứ tổ chức hay doanh nghiệp nào muốn cải thiện sự hài lòng của khách hàng, tạo động lực cho nhân viên và xây dựng văn hóa cải tiến liên tục.

Khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 và được chứng nhận, khách hàng sẽ hiểu được lợi ích khi sử dụng sản phẩm dịch vụ cũng như hợp tác với doanh nghiệp của bạn. Nếu bỏ qua chứng nhận ISO 9001, doanh nghiệp của bạn sẽ bị mất rất nhiều cơ hội hợp tác với các đối tác khác khi họ muốn được đảm bảo rằng hệ thống quản lý của bạn liên tục được đánh giá và phê duyệt.

LỢI ÍCH KHI ÁP DỤNG ISO 9001

Khi áp dụng ISO 9001, doanh nghiệp sẽ có những lợi ích sau:

  • Nâng cao khả năng quản lý nội bộ
  • Đảm bảo chất lượng sản phẩm/ dịch vụ đồng nhất
  • Nhất quán được đo lường, giám sát và kết quả báo cáo
  • Cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ
  • Nâng cao khả năng thích ứng với những thay đổi của thị trường
  • Được công nhận trên toàn cầu, giúp doanh nghiệp dễ dàng thâm nhập các thị trường mới
  • Nâng cao uy tín và thương hiệu trên trường quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác quốc tế
  • Tạo thuận lợi để tích hợp các tiêu chuẩn ISO khác

KHÓ KHĂN KHI ÁP DỤNG ISO 9001

Rất nhiều doanh nghiệp luôn muốn áp dụng ISO 9001 vào hệ thống quản lý của mình để nâng cao chất lượng sản phẩm nhưng lại gặp những khó khăn cản bước đặc biệt là với những doanh nghiệp Việt. Phần lớn thì doanh nghiệp Việt sẽ gặp khó khăn ở vấn đề tâm lý, vấn đề hệ thống tài liệu và vai trò của người lãnh đạo.

Tâm lý ngại thay đổi là một vấn đề thường gặp ở các doanh nghiệp Việt khi iRTC triển khai các dự án tư vấn ISO 9001. Các doanh nghiệp sẽ thường có tâm lý sợ sẽ đánh mất những thứ đang có, tốn kém thời gian, công sức và thậm chí tiền bạc. Chính điều này gây nên tình trạng thiếu động lực để phát triển với tập thể doanh nghiệp. Để giải quyết vấn đề này, các chuyên gia của iRTC sẽ tiến hành đào tạo nhận thức áp dụng từ cơ bản đến nâng cao về ISO 9001 để giúp doanh nghiệp có thể biết được những lợi ích mà ISO 9001 sẽ đem lại và hiểu rõ hơn về têu chuẩn này.

Việc xây dựng thói quen ghi lại những gì đang diễn ra một cách có hệ thống và tuân thủ theo quy trình ISO cũng như xây dựng hệ thống tài liệu khiến cho doanh nghiệp tốn nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên khi có sự hỗ trợ từ các chuyên gia từ iRTC thì các doanh nghiệp sẽ có thể triển khai hệ thống tài liệu vô cùng hiệu quả, chính xác giúp cho việc đánh giá thực trạng hệ thống và hệ thống tiêu chuẩn của doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn.

Vai trò của người lãnh đạo vô cùng quan trọng trong trong những dự án áp dụng ISO 9001. Khi áp dụng ISO 9001, người lãnh đạo cần nhìn nhận lại công tác quản lý của mình, họp bàn , kiểm tra và đánh giá lại để từ đó đưa ra những giải pháp tốt nhất.

QUY TRÌNH TƯ VẤN XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 9001:2015

quy trình tư vấn ISO 9001

Để giúp doanh nghiệp triển khai ISO 9001 thành công và nhanh chóng, Viện IRTC xin được cung cấp cho doanh nghiệp sự hỗ trợ toàn diện qua 9 bước ứng với các giai đoạn trong quá trình triển khai và đánh giá chứng nhận ISO 9001 của doanh nghiệp.

Bước 1. Khảo sát

Đánh giá nhu cầu: phía IRTC sẽ cùng tìm hiểu về các yêu cầu, mục tiêu, định hướng của doanh nghiệp khi triển khai ISO 9001.

Khảo sát và đánh giá hiện trạng: Đội ngũ chuyên gia sẽ cùng phía doanh nghiệp khảo sát thực trạng hệ thống quản lý tại các phòng ban trong Công ty về Tài liệu/ hồ sơ, các quy trình/ quy định/ hướng dẫn/ cơ cấu tổ chức nhân sự, kiểm soát điều hành, sản xuất/ kinh doanh/ mua hàng/ nhận dạng sản phẩm/ lưu kho, thiết bị đo lường,… để xác định các điểm mạnh, yếu những lưu ý cũng như những điều cần điều chỉnh/ khắc phục để phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001: 2015

Ngoài ra, trong quá trình khải sát, các chuyên gia cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xác định các thành viên và thành lập ban ISO để chịu trách nhiệm và chỉ đạo việc xây dựng hệ thống quản lý theo ISO.

Khi hoàn thành giai đoạn khảo sát, IRTC sẽ dựa vào kết quả để đề xuất lộ trình triển khai ISO 9001 phù hợp với doanh nghiệp gồm các bước cụ thể, các mốc thời gian dự kiến, nhiệm vụ của các cá nhân/ bộ phận, các yêu cầu cần đạt, các nguồn lực,…

Bước 2. Đào tạo nhận thức áp dụng các yêu cầu tiêu chuẩn ISO 9001

Chuyên gia của IRTC sẽ tiến hành đào tạo về nhận thức và các yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001: 2015

  • Khái quát về hệ thống các tiêu chuẩn
  • Các nguyên tắc và yêu cầu của ISO 9001
  • Các nguyên tắc về quản lý chất lượng
  • Phạm vi và ngoại lệ khi áp dụng hệ thống
  • Yêu cầu chung/ Yêu cầu về hệ thống tài liệu/ Thảo luận
  • Mô hình P-D-C-A
  • Mối quan hệ giữa các yêu cầu điều khoản Tiêu chuẩn
  • Xác định mối tương quan giữa Tiêu chuẩn ISO 9001/ ISO 14001/ ISO 45001…

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và quý học viên, IRTC có thể tổ chức đào tạo tại doanh nghiệp, tại Viện IRTC và cả hình thức Online.

đào tạo tư vấn ISO 9001

Bước 3. Thống hất kế hoạch và hướng dẫn viết tài liệu

IRTC sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và thống nhất kế hoạch triển khai ISO 9001 như:

  • Phân chia trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của các cá nhân/ bộ phận
  • Phân bổ nguồn lực
  • Các điểm kiểm soát
  • Các mốc thời gian

Hướng dẫn viết tài liệu: Chuyên gia của IRTC sẽ hướng dẫn doanh nghiệp cách rà soát và viết tài liệu cần thiết cho hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001 như Sổ tay chất lượng, Quy trình làm việc, Hướng dẫn công việc, các biểu mẫu,…

Ngoài ra, IRTC cũng có thể cung cấp cho doanh nghiệp các mẫu tài liệu hệ thống quản lý chất lượng phù hợp để giúp doanh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng.

Bước 4. Hướng dẫn triển khai tài liệu tại các phòng ban

Phổ biến và triển khai tài liệu: IRTC sẽ giúp doanh nghiệp triển khai các tài liệu đã được phê duyệt tới các phòng ban điển hình như: phổ biến và giải thích các tài liệu, đào tạo và hướng dẫn các cấp có liên quan cách sử dụng tài liệu, hướng dẫn thực hiện các quy trình và thủ tục đã được ban hành, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình áp dụng,…

Theo dõi và giám sát quá trình phổ biến và triển khai tài liệu: Giám sát việc triển khai tài liệu tại các phòng ban để đảm bảo hiệu quả sử dụng và tuân thủ theo các yêu cầu từ ISO 9001, kịp thời đưa ra những điều chỉnh khi có sai sót hoặc vướng mắc.

Bước 5. Đào tạo đánh giá viên nội bộ ISO 9001 & Hướng dẫn thực hiện đánh giá nội bộ tại các bộ phận theo ISO 9001

Đào tạo đánh giá nội bộ: chuyên gia của IRTC sẽ đào tạo cho đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp về kỹ năng đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng, phong cách, kiến thức,… để có thể thực hiện đánh giá nội bộ theo ISO 9001.

Hướng dẫn thực hiện đánh giá nội bộ theo ISO 9001: chuyên gia sẽ hỗ trợ nhân viên của doanh nghiệp triển khai đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng tại các bộ phận theo chuẩn ISO 9001 bao gồm các hoạt động như Lập kế hoạch đánh giá, ghi nhận điểm không phù hợp, thu thập thông tin, báo cáo kết quả đánh giá, hướng dẫn khắc phục, cải tiến và hỗ trợ khắc phục sau đánh giá nội bộ,…

Bước 6. Hướng dẫn Họp xem xét của lãnh đạo

Chuẩn bị buổi họp: Chuyên gia sẽ hướng dẫn doanh nghiệp chuẩn bị tài liệu, nội dung, quy trình cũng như cách thức tổ chức cuộc họp xem xét của lãnh đạo hiệu quả.

Nội dung bao gồm: Kết quả của cuộc đánh giá nội bộ, phản hồi của khách hàng, việc thực hiện các quá trình và sự phù hợp của sản phẩm, tình trạng của các hành động khắc phục, các thay đổi lớn của công ty, cải tiến,..

Bước 7. Đăng ký đánh giá chứng nhận theo Tiêu chuẩn ISO 9001

IRTC sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc lựa chọn tổ chức chứng nhận phù hợp, chuẩn bị hồ sơ, đánh giá xem xét tài liệu trước chứng nhận cũng như các công tác liên quan tới việc đánh giá chứng nhận.

Bước 8. Đánh giá chứng nhận chính thức ISO 9001

Đánh giá chứng nhận chính thức ISO 9001

Bước 9. Hướng dẫn hoàn tất xử lý khắc phục các điểm không phù hợp sau đánh giá chứng nhận và kết thúc cấp chứng nhận ISO 9001

Sau buổi đánh giá chứng nhận, IRTC sẽ hỗ trợ doanh nghiệp:

  • Phân tích nguyên nhân và khắc phục các điểm không phù hợp
  • Theo dõi và đánh giá hiệu quả  của các biện pháp khắc phục để đảm bảo không tái diễn các điểm không phù hợp

Để được tham khảo kỹ hơn về quá trình triển khai tư vấn ISO tại iRTC, quý doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp qua hotline: 0902 419 079

Thời gian tư vấn ISO 9001

Thời gian tư vấn và áp dụng ISO 9001 thường kéo dài từ 3 đến 6 tháng tùy theo quy mô Doanh nghiệp, tuy nhiên sẽ có những doanh nghiệp cần nhiều thời gian hơn. Nếu kết quả đánh giá hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001 thì doanh nghiệp sẽ nhận được giấy chứng nhận ISO 9001 sau quá trình đánh giá chứng nhận ISO 9001 không lâu.

ISO 9001 có hiệu lực trong bao lâu?

Chứng nhận ISO 9001 thường có hiệu lực trong vòng 3 năm kể từ ngày cấp. Sau 3 năm, doanh nghiệp đã được chứng nhận cần thực hiện tái đánh giá chứng nhận để được cung cấp chứng nhận ISO mới. Ngoài ra, doanh nghiệp cần thực hiện ít nhất 1 lần đánh giá giám sát mỗi năm để đảm bảo hệ thống quản lý vẫn tuân thủ theo các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001 (chu kỳ đánh giá giám sát thường là 6, 9 hoặc tối đa là 12 tháng).

Vì sao nên chọn iRTC là đơn vị tư vấn ISO 9001

tư vấn ISO 9001

Quy trình làm việc tinh gọn và hiệu quả

Chuyên gia tư vấn ISO tại iRTC sẽ giúp doanh nghiệp triển khai hệ thống quản lý một cách đơn giản, tập trung vào những việc cần thiết cho việc chứng nhận và chỉ phát triển sử dụng những tài liệu cần thiết để giúp doanh nghiệp tuân thủ các tiêu chuẩn.

Quá trình tư vấn nhanh chóng

Dịch vụ Tư vấn ISO 9001 của iRTC được đánh giá cao về thời gian tư vấn và chi phí vô cùng cạnh tranh.

Đội ngũ chuyên gia chất lượng

Chuyên gia tư vấn ISO tại iRTC giàu kiến thức và chuyên môn, có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực và đã hoàn thành nhiều dự án ISO tại các doanh nghiệp lớn như Vinamilk, Đông Dương,…

Các chuyên gia tại iRTC luôn hiểu được nhu cầu của doanh nghiệp để từ đó có thể đem lại những giá trị tốt nhất cho doanh nghiệp.

Để có thể bước vào quá trình hội nhập quốc tế, tạo niềm tin và khẳng định chất lượng sản phẩm trên thị trường thì việc áp dụng ISO 9001 đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đội ngũ chuyên gia tư vấn ISO dày dặn kinh nghiệm và được đào tạo chuyên nghiệp của iRTC luôn sẵn sàng để hỗ trợ cho quý khách hàng.

Để được tư vấn chi tiết, gọi ngay: 028 667 02879 - 0902 419 079


ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC :

*
*


 

VIỆN NGHIÊN CỨU ĐÀO TẠO CÔNG NGHỆ QUẢN LÝ QUỐC TẾ IRTC

Thông tin đăng ký khóa học

Trụ sở       :  58 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

Điện thoại :  028 667 02879 - Hotline: 0902 419 079

Email        :  daotao@irtc.edu.vn - daotaoquanly.irtc@gmail.com

Website    :  irtc.edu.vn - lean6sigma.edu.vn - tuvaniso.com.vn

Facebook  :  https://www.facebook.com/irtc.edu.vn



LIÊN HỆ TƯ VẤN

HCM - HÀ NỘI - ĐÀ NẴNG
028 667 02879
0902 419 079
0908 419 079
daotao@irtc.edu.vn

KHÓA HỌC MỚI KẾT THÚC

KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU