Senior Manager là gì? Vai trò và kỹ năng cần có của Senior Manager trong doanh nghiệp
Hotline

Senior Manager là gì? Vai trò và kỹ năng cần có của Senior Manager trong doanh nghiệp

Mục lục [Ẩn]

Tại doanh nghiệp, mỗi vị trí đều có vai trò quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả cũng như sự thành công, phát triển lâu dài của tổ chức. Theo các cấp bậc thì quản lý cấp cao hay còn gọi là Senior Manager chính là mắt xích quan trọng và trợ thủ đắc lực cho các cấp lãnh dạo tại doanh nghiệp trong điều hành các hoạt động của doanh nghiệp. Vị trí này chịu trách nhiệm về định hướng, sự phát triển và phân bổ nguồn lực tới các bộ phận thực thi của tổ chức. Vậy Senior manager là ai, vai trò của họ tại doanh nghiệp của họ tại doanh nghiệp như thế nào ?

Bạn hiểu thế nào về họ? Vai trò và kỹ năng cần có của một quản lý cấp cao là gì? Chân dung và cơ hội phát triển như thế nào. Để trả lời cho các câu hỏi trên, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Senior manager - quản lý cấp cao là gì

Senior manager là gì

Quản lý cấp cao (senior manager) là vị trí quản lý nắm giữ vai trò quan trọng trong điều hành hoạt động của doanh nghiệp (dưới sự chỉ đạo của các cấp lạnh đạo). Đồng thời chịu trách nhiệm trong xây dựng chiến lược hành động, đề ra các mục tiêu dài hạn và đi kèm giải pháp vận hành phát triển công ty.

Cụ thể, senior manager có các đặc điểm sau:

  • Là thành viên cấp cao trong bộ máy quản lý doanh nghiệp
  • Chịu trách nhiệm quản lý một bộ phận lớn hoặc nhiều bộ phận trong công ty
  • Có thẩm quyền ra quyết định cao về chiến lược, kế hoạch kinh doanh
  • Báo cáo trực tiếp cho ban lãnh đạo cấp cao nhất như CEO, Giám đốc điều hành

Như vậy, senior manager đóng vai trò then chốt trong việc giám sát, điều phối và quản lý hiệu quả các bộ phận và hoạt động then chốt của doanh nghiệp.

Vai trò của Senior manager trong doanh nghiệp

Vai trò của Senior Manager trong doanh nghiệp

Senior manager đóng vai trò quan trọng trọng hoạch định chiến lược, điều hành tại doanh nghiệp bao gồm:

Xây dựng chiến lược và kế hoạch tại doanh nghiệp

Senior manager là người chịu trách nhiệm trong xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp. Nắm bắt được xu hướng thị trường, tiến hành phân tích và đề ra kế hoạch hành động phù hợp:

  • Góp phần xây dựng và thực hiện chiến lược tổng thể của doanh nghiệp
  • Truyền đạt về mục tiêu dài hạn, chiến lược của các cấp lãnh đạo xuống bộ phận quản lý
  • Xác định mục tiêu và chiến lược phát triển trung và dài hạn cho công ty

Quản lý và điều hành hoạt động của các bộ phận

Quản lý cấp cao có trách nhiệm điều hành bộ phận do mình quản lý, giữ vai trò chủ đạo phối hợp giữa các phòng ban, bộ phận khác đảm bảo hiệu quả diễn ra trơn tru, hiệu quả:

  • Quản lý trực tiếp các bộ phận quan trọng như Marketing, Kinh doanh, Tài chính
  • Thiết lập các chỉ tiêu KPIs và giám sát kết quả hoạt động tại bộ phận do mình phụ trách
  • Đánh giá hiệu quả làm việc và năng lực quản lý của các trưởng phòng

Ra quyết định quan trọng về chiến lược và hoạt động

Bên cạnh lên kế hoạch cho chiến lược nhà quản lý cấp cao còn chịu trách nhiệm quyết định cho các bộ phận. Vì vậy cần có sự sáng suốt khi đưa ra quyết định, đảm bảo mang lại sự hiệu quả nhất. Điển hình như:

  • Quyết định chiến lược sản phẩm (trách nhiệm của CPO, CMO, CEO) và chính sách giá cả (với CFO, CEO)
  • Xây dựng kế hoạch marketing (với CMO)
  • Xây dựng kế hoạch nhân sự và quản lý phát triển nhân tài (HRD)
  • Quyết định đầu tư, mở rộng kinh doanh, điều chỉnh mặt bằng kinh doanh

Đánh giá hiệu quả hoạt động chung của công ty

Đánh giá được vấn đề, kết quả hoạt động là vô cùng cần thiết, điều này giúp nhà quản lý cấp cao theo dõi và nắm bắt được tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

  • Giám sát doanh thu, lợi nhuận, các chỉ số hoạt động quan trọng KPIs
  • Báo cáo kết quả kinh doanh định kỳ cho CEO và HĐQT
  • Đề xuất các giải pháp, chiến lược nhằm cải thiện kết quả kinh doanh

Quản lý rủi ro và chiến lược phòng ngừa

Nhà quản lý cấp cao có vai trò trong quản lý rủi ro, tiến hành nhận diện và đánh giá đưa ra các chiến lược nhằm hạn chế giảm thiểu rủi ro cũng như các quy trình xử lý.

Quản lý các hoạt động hằng ngày tại bộ phận

Bên cạnh đó còn đảm bảo các hoạt động diễn ra hiệu quả, xây dựng và quản lý cải tiến các quy trình hoạt động nhằm đạt được các mục tiêu đề ra.

Quản lý và đào tạo nhân sự

Nhân sự đóng vai trò quan trọng tại doanh nghiệp, nhà quản lý cấp cao có vai trò trong quản lý, đào tạo và phát triển nhân viên bộ phận. Tạo được môi trường làm việc phù hợp thúc đẩy nhân viên phát huy hết khả năng của bản thân.

Tư vấn chiến lược

Tầm quan trọng của nhà quản lý còn thể hiện trong tư vấn chiến lược hỗ trợ quyết định chiến lược của Ban Giám đốc (BoD) hoặc Hội đồng Quản trị, thông qua việc cung cấp thông tin, phân tích các vấn đề chiến lược đang giám sát,…

Như vậy, vai trò của senior manager hết sức quan trọng, quyết định đến sự phát triển và thành công của doanh nghiệp. Do đó cần không ngừng cải thiện kiến thức cũng như kỹ năng, đảm bảo năng lực và phẩm chất thực hiện tốt vào trò của mình.

Chân dung của Senior manager tại doanh nghiệp

chân dung của Senior Manager

Tố chất

Để thành công ở vị trí senior manager, các ứng viên cần có những tố chất sau:

  • Tầm nhìn chiến lược: Có khả năng dự báo xu hướng thị trường, xác định chiến lược phù hợp cho công ty.
  • Kỹ năng lãnh đạo và quản lý: Có uy tín để lãnh đạo các phòng ban, có năng lực quản lý mọi mặt hoạt động.
  • Bản lĩnh và sáng tạo: Dám đưa ra các quyết định lớn, có tư duy đột phá để khác biệt hóa sản phẩm.
  • Kỹ năng giao tiếp và thuyết phục: Giao tiếp hiệu quả để thúc đẩy mọi người phấn đấu hoàn thành mục tiêu.

Chuyên môn

Về chuyên môn, senior manager cần có:

  • Kiến thức sâu rộng về lĩnh vực kinh doanh của công ty
  • Hiểu biết về quy trình doanh nghiệp, vận hành, các xu hướng công nghệ mới
  • Khả năng phân tích, đánh giá tình hình tài chính và hoạt động kinh doanh
  • Am hiểu sâu về các lĩnh vực chức năng như nhân sự, tài chính, marketing,...

Kỹ năng

Để đạt được thành công trong quản lý, senior manager cần có đa dạng các kỹ năng quan trọng:

Kỹ năng quản lý công việc: Là kỹ năng vô cùng quan trọng, Senior manager cần quản lý công việc một cách hiệu quả về thời gian, các dự án, nhân lực,…Điều này giúp đảm bảo được hiệu quả công việc , cụ thể:

  • Lập kế hoạch, đặt mục tiêu rõ ràng
  • Tổ chức, phân công công việc hợp lý
  • Giám sát tiến độ, đôn đốc thực hiện đúng cam kết

Kỹ năng lãnh đạo: Để đạt được hiệu quả năng suất và tổ chức thì điều quan trọng là người quản lý cấp cao cần có kỹ năng lãnh đạo xuất sắc. Phải có tầm nhìn chiến lược xa trông rộng định hướng được mục tiêu phát triển cho tổ chức, khơi gợi được tinh thần làm việc và cống hiến của nhân viên:

  • Truyền cảm hứng, thu hút và phát huy tối đa năng lực thành viên trong nhóm
  • Gương mẫu, làm việc chuyên nghiệp, có đạo đức
  • Phát triển bồi dưỡng cấp dưới, xây dựng đội ngũ kế thừa

Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định: Nhà quản lý thường xuyên đưa ra các quyết định, các cấp lãnh đạo càng cao thì tầm ảnh hưởng càng lớn, Để có quyết định đúng đắn thì cần rèn luyện rất nhiều, nhằm tránh những tổn thất không đáng có xảy ra. Cụ thể:

  • Nhận diện vấn đề, phân tích nguyên nhân gốc rễ
  • Đưa ra các giải pháp/phương án khả thi
  • Chọn lựa và quyết định phương án tối ưu

Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình: Kỹ năng thuyết trình trước đám đông và kỹ năng giao tiếp giúp ích rất nhiều trong công tác quản lý, vì họ làm việc với nhiều bộ phận trong tổ chức, thường xuyên đại diện cho công ty trình bày về các định hướng chiến lược,ý tưởng dự án trước ban lãnh đạo, Vì vậy tác phong chuyên nghiệp và khả năng giao tiếp thuyết trình thuyết phục giúp đảm bảo công việc luôn diễn ra hiệu quả

Kỹ năng làm việc nhóm: Hỗ trợ nhà quản lý trong công tác điều hành, tạo mối quan hệ niềm tin nội bộ, qua đó phát huy được tính thần đội nhóm, khắc phục nhanh chóng các bất đồng nội bộ có thể xảy ra.

Kỹ năng xây dựng và phát triển đội nhóm: Kỹ năng đào tạo phát triển đội ngũ nhân sự cũng là kỹ năng quan trọng, xây dựng được văn hóa doanh nghiệp, tăng cường dộng lực làm việc cho nhân viên

Năng lực ngoại ngữ: Bên cạnh các kỹ năng khác thì giao tiếp bằng ngôn ngữ Anh hay Nhật,.. cũng đóng vai trò quan trọng hỗ trợ công việc với các nhà quản lý cấp cao.

Như vậy, có thể thấy nhà quản lý cấp cao là người đề ra mục tiêu và kế hoạch phát triển cho tổ chức, chính vì thế đòi hỏi có tầm nhìn chiến lược, tư duy đột phá cùng các kỹ năng quản trị và lãnh đạo toàn diện.

Kinh nghiệm

Hiện nay đa số tại các doanh nghiệp có xu hướng bổ nhiệm và ưu tiên đào tạo các cán bộ quản lý lâu năm lên vị trí này. Đa số các ứng viên senior manager đều có ít nhất 10 năm kinh nghiệm làm việc, trong đó có 5 - 7 năm ở vị trí quản lý, quản lý cấp trung tại các tổ chức.

Họ đã trải qua nhiều vị trí như:

  • Trưởng/Phó phòng ban chức năng (Marketing, Kinh doanh, Tài chính, Nhân sự...)
  • Giám đốc Điều hành từng vùng miền hoặc chi nhánh của công ty
  • Có kinh nghiệm quản lý nhóm hay dự án thành công
  • Có thành tích xuất sắc trong công việc

Ngoài ra, một số senior manager còn có kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài, tiếp xúc với môi trường quốc tế, từng làm việc tại các vị trí quan trọng tại nước ngoài.

Các khó khăn thường gặp đối với Senior Manager

Mặc dù nắm giữ vai trò then chốt nhưng senior manager cũng gặp không ít khó khăn, thách thức:

Áp lực công việc lớn

Cấp lãnh đạo càng cao thì áp lực công việc càng lớn, họ chịu trách nhiệm trong các vấn đề quan trọng của tổ chức. Họ thường xuyên đưa ra các quyết định quan trọng mang tính chiến lược, ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty. Vì vậy mức độ căng thẳng trong công việc sẽ cao hơn rất nhiều so với bộ phận khác.

Khó khăn trong việc thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo trong nội bộ công ty

Nhà quản lý cấp cao có trách nhiệm xây dựng và duy trì văn hóa trong tổ chức, gắn kết toàn thể nhân viên, khuyến khích được sự sáng tạo của họ. Tuy nhiên thực tế không dễ trong việc thay đổi khi văn hóa đã định hình, thay đổi thói quen vẫn là điều khó khăn.

Thu hẹp phạm vi quyền hạn do sự can thiệp từ HĐQT/CEO

Mặc dù có quyền hạn trong các quyết định chiến lược tại doanh nghiệp, tuy nhiên họ cũng chịu sự giám sát và đánh giá từ HĐQT/CEO.

Khó khăn trong việc cân bằng công việc - cuộc sống

Tầm quan trọng càng cao thì trách nhiệm công việc càng lớn, họ cần dành nhiều thời gian cho công việc, vì vậy có thể gặp khó khăn trong cân bằng giữa công việc và thời gian dành cho gia đình cuộc sống cá nhân.

Bên cạnh những khó khăn trên thì Nhà quản lý cấp cao cần không ngừng nỗ lực trao dồi kiến thức chuyên môn và kết hợp các kỹ năng lãnh đạo, ra quyết định và giải quyết vấn đề, hay giao tiếp hiệu quả,…

Phân biệt senior manager (quản lý cấp cao) và middle manager (quản lý cấp trung)

Senior manager và middle manager là hai vị trí quản lý quan trọng trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, hai vị trí này có những điểm khác biệt cơ bản:

Tiêu chí

Senior manager

Middle manager

Cấp bậc

Quản lý cấp cao

Quản lý cấp trung

Vị trí báo cáo

CEO, Giám đốc điều hành, Chủ tịch công ty

Senior manager

Phạm vi quản lý

Nhiều bộ phận, toàn bộ hệ thống

Một bộ phận cụ thể

Trách nhiệm

Hoạch định chiến lược, điều hành và phát triển

Điều hành công tác hoạt động hàng ngày

Quyền hạn

Cao, quyết định chiến lược

Trung bình, thực thi chiến lược

Mức lương

Cao hơn, phúc lợi tốt hơn

Thấp hơn

Kinh nghiệm

Phải có kinh nghiệm quản lý ít nhất 5 - 7 năm

Có thể mới bắt đầu làm quản lý

Từ những đặc điểm khác biệt này có thể thấy rằng, vị trí Senior manager nắm giữ vai trò quan trọng và cấp bậc quyền lực cao hơn so với Middle manager. Nhà quản lý cấp cao chịu trách nhiệm định hướng chiến lược cũng như đảm bảo kết quả hoạt động chung của công ty. Qua đó cũng thấy rằng, quản lý cấp trung bộ phận mắc xích cầu nối quan trọng, để có thể thăng tiến lên vị trí quản lý cấp cao trong tương lai đòi hỏi cần trao dồi thêm nhiều kiến thức chuyên môn và kỹ năng kinh nghiệm quản lý. Trên thực tế vai trò và trách nhiệm của mỗi bộ có thể khác biệt nhau tùy thuộc vào ngành nghề cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp.

Kết luận

Tại Việt nam, hiện nay các doanh nghiệp thường bổ nhiệm vị trí quản lý cấp cao từ những vị trí cấp trung, quản lý giữ vị trí quan trọng, có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn giỏi đã gắn bó với với công ty nhiều năm,Trình độ chuyên môn và các kỹ năng hỗ trợ công việc như kỹ năng quản trị, đàm phán, lãnh đạo, giải quyết và quyết định,… là điều không thể thiếu. Cùng với đó, Senior manager là vị trí lãnh đạo then chốt, đòi hỏi phải có tầm nhìn chiến lược, tư duy đột phá cùng đa dạng các kỹ năng quản trị và lãnh đạo. Đây vừa là thách thức lẫn cơ hội lớn đối với các ứng viên. Nếu hoàn thành tốt vai trò của mình, senior manager có cơ hội thăng tiến cao trong sự nghiệp, trở thành CEO hay thành viên HĐQT.

Đối với doanh nghiệp quản lý cấp cao là một vị trí hết sức quan trọng, không phải ai cũng sở hữu đầy đủ các tiêu chí để trở thành nhà quản lý cấp cao ngày từ đầu. Thực tế đều từ sự nỗ lực và rèn luyện mới có đủ năng lực, hiểu được điều đó Viện IRTC đã không ngừng tìm hiểu và cho ra đời các khóa học liên quan nhằm cung cấp một giải pháp hỗ trợ các nhà quản lý, Các khóa học như Nâng cao năng lực quản lý cấp trung, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, hay giải quyết vấn đề và ra quyết định,…các khóa học này hỗ trợ một phần củng cố kiến thức, kỹ năng, phương pháp quản lý và đồng thời nâng cao năng lực, khả năng tư duy chiến lược. Từ đó có thể hỗ trợ học viên cải thiện hiệu quả công việc, tạo điều kiện cho sự thăng tiến phát triển trong công việc.

Hy vọng qua bài viết này có thể giúp quý độc giả hiểu được vị trí, vai trò, chân dung của  của một quản lý cấp cao – Senior manager tại doanh nghiệp. Hãy liên hệ ngay với IRTC qua Hotline 0902 419 079 để được tư vấn về chương trình đào tạo phù hợp. Đội ngũ tư vấn của IRTC luôn sẵn sàng hỗ trợ quý doanh nghiệp và học viên.

Hãy liên hệ với chúng tôi để biết cụ thể chương trình đào tạo,


ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC :

*
*


 

VIỆN NGHIÊN CỨU ĐÀO TẠO CÔNG NGHỆ QUẢN LÝ QUỐC TẾ IRTC

Thông tin đăng ký khóa học

Trụ sở chính    :  58 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

VP Hà Nội        :  Số 4 Ngõ 389 Đường Hoàng Quốc Việt, Phường Nghĩa Tân, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại        :  028 667 02879 - Hotline: 0902 419 079

Email               :  daotao@irtc.edu.vn - daotaoquanly.irtc@gmail.com

Website           :  irtc.edu.vn - lean6sigma.edu.vn - tuvaniso.com.vn

Facebook          :  https://www.facebook.com/irtc.edu.vn



LIÊN HỆ TƯ VẤN

HCM - HÀ NỘI - ĐÀ NẴNG
028 667 02879
0902 419 079
0908 419 079
daotao@irtc.edu.vn

KHÓA HỌC MỚI KẾT THÚC

KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU