Giải pháp kiểm soát các yếu tố nguy hiểm tại nơi làm việc
Hotline

Mục lục [Ẩn]

 

Bất kì ngóc ngách nào trong cuộc sống, ngay cả nơi làm việc luôn chứa đựng các mối hiểm nguy tiềm ẩn và nó ảnh hưởng to lớn đến sự an toàn của các nhân viên đang làm việc trong doanh nghiệp. Hãy cùng iRTC tìm hiểu và các yếu tố nguy hiểm tại nơi làm việc và cách kiểm soát nhé.

Các yếu tố nguy hiểm tại nơi làm việc là gì?

các yếu tố nguy hiểm nơi làm việc

Các yếu tố nguy hiểm tại nơi làm việc là những mối nguy tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần của người lao động và nhịp sống của một doanh nghiệp. Các nguy hiểm thường tiềm ẩn trong các thiết bị sản xuất, hệ thống đường điện, chất lượng công trình, hóa chất công nghiệp,… Hoặc các yếu tố nguy hiểm cũng tồn tại dưới dạng “vô hình” như ô nhiễm không khí, tiếng ồn, ánh sáng, hóa chất,…

Chính vì thế, doanh nghiệp luôn phải có sự cảnh giác cao trước các mối nguy cơ luôn “rình rập qua các bước kiểm tra đánh giá thường xuyên môi trường làm việc.

Tại doanh nghiệp, người có nhiệm vụ tư vấn về các vấn đề liên quan tới vấn đề sức khỏe, an toàn lao động và môi trường là HSE. Trong những năm gần đây thì HSE là vị trí được rất nhiều doanh nghiệp đặc biệt quan tâm tới.

5 yếu tố nguy hiểm tại nơi làm việc phổ biến nhất

Nguy hiểm từ vật thể rơi

Đồ vật rơi tại nơi có thể trở thành yếu tố nguy hiểm rất lớn. Trọng lượng và khoảng cách rơi tỷ lệ thuận với thiệt hại có thể gây ra. Không chỉ riêng những vật dụng có đọ sắc nhọn như đinh, tua vít, cưa ,… mà những vật thể có bề ngoài cùn như ốc, xô chậu cũng có thể gây thương tích nặng cho người lao động nếu rơi từ khoảng cách cao.

Nguy hiểm khi tiếp xúc hóa chất

Không chỉ riêng những nhà khoa học làm việc tại các phòng thí nghiệm mới có tiếp xúc với hóa chất mà người lao động cũng có thể thường xuyên tiếp xúc với hóa chất tại nơi làm việc.

Một số loại hóa chất có thể rất hữu dụng khi sử dụng trong mục đích công việc nhưng có thể cực kỳ nguy hiểm nếu được sử dụng sai cách hoặc cho tiếp xúc với những chất khác.

Hóa chất thường ảnh hưởng tới sức khỏe người lao động qua 2 hình tức xâm nhập thường thấy là hít phải (dưới dạng khí) hoặc hấp thụ qua da (dưới dạng lỏng).

Nguy hiểm về cháy nổ

Cháy nổ tại nơi làm việc thường gây thiệt hại rất lớn về con người và tài sản, thông thường thì yếu tố nguy hiểm này bắt nguồn từ sơ xuất của con người trong việc kiểm tra các yếu tố an toàn cháy nổ, thiếu sót trong đào tạo về an toàn tại nơi làm việc, làm đổ nước hoặc đồ uống vào thiết bị điện.

Nguy hiểm về điện

Điện được sử dụng ở mọi nơi từ nhà máy, phân xưởng, công trình xây dựng cho tới văn phòng. Tuy là một hình thức truyền tải năng lượng nhanh chóng, hiệu quả và tiện lợi nhưng điện tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy hiểm thậm chí có thể gây tử vong.

Nguy hiểm do vấp và té ngã

Trượt và té ngã tại nơi làm việc là dạng tai nạn thường gặp và thường không gây nguy hiểm nhiều nhưng với một số trường hợp thì việc té ngã có thể dẫn tới thương tích rất nhiêm trọng tới sức khỏe người lao động.

Nguyên nhân của té ngã hay trượt chân thường xuất phát từ những thay đổi ngoài ý muốn giữa tiếp xúc của bàn chân và bề mặt di chuyển. Để khắc phục việc này, cần chú ý vấn đề vệ sinh bề mặt đi lại, lựa chọn giày dép phù hợp, di chuyển với tốc độ vừa phải và bố trí không gian làm việc phù hợp.

Những yếu tố nguy hiểm nơi làm việc khác

các yếu tố nguy hiểm tại nơi làm việc

Ngoài 5 yếu tố nguy hiểm trên, còn tồn tại nhiều yếu tố nguy hiểm nơi làm việc khác như:

  • Té ngã từ nơi làm việc trên cao
  • Va chạm với phương tiện đang di chuyển/ tai nạn giao thông
  • Cắt/ nghiền bởi máy móc – thiết bị/ va chạm với máy móc và trang thiết bị
  • Chấn thương do mang vác thủ công (phổ biến như vác, đẩy, kéo, di chuyển vật nặng)
  • Ngạt hơi/ đuối nước
  • Bị tấn công bởi động vật
  • Chấn thương tâm lý/ bạo lực nơi làm việc/ quấy rối công sở

Các yếu tố nguy hiểm tại nơi làm việc ảnh hưởng đến doanh nghiệp ra sao?

Bất ổn nguồn nhân sự

Bất kỳ các yếu tố nguy hiểm tại nơi làm việc nào thì nhân tố chịu tác động trực tiếp chính là người lao động, cả về sức khỏe lẫn tinh thần. Hiện tượng bất ổn trong nội bộ không khác gì mất đi một “mắt xích” quan trọng trong cỗ máy vận hành của doanh nghiệp.

Các yếu tố nguy hiểm là tác nhân lớn có thể ảnh hưởng tới tỷ lệ biến động nhân sự, gây ảnh hưởng tới mục tiêu chất lượng của phòng nhân sự.

Ảnh hưởng đến hình ảnh doanh nghiệp

Bất kỳ một rủi ro nào xảy đến thì hình ảnh của doanh nghiệp luôn là tâm điểm hứng chịu nhiều tổn thất nặng nề nhất. Các hậu quả khi nguy hiểm ập đến trong môi trường làm việc, đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động luôn là đề tài được dư luận đem ra công kích và bài xích nghiêm trọng. Điều này khiến doanh nghiệp mất dần sự uy tín và khó có chỗ đứng trên thị trường đầy khốc liệt.

Ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp

Khi sảy ra tai nạn, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề như mất các nhân sự chất lượng, đối mặt với những vấn đề pháp luật, ảnh hưởng về hình ảnh và khả năng mất khách hàng. Đó là chưa kể tới việc doanh nghiệp sẽ phải tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc (2 yếu tố gắn bó mật thiết đến tiến độ vận hành và phát triển của doanh nghiệp).

Chính vì thế thay vì để tương lai phải đối diện với những rủi ro không đáng có, doanh nghiệp phải luôn đề phòng, tham khảo tư vấn từ chuyên gia để có những sự chuẩn bị và ngăn chặn tai nạn tại nơi làm việc cần thiết.

Ảnh hưởng tiến độ công việc

Các tai nạn lao động có thể gây chậm trễ tiến độ công việc, ảnh hưởng tới kế hoạch sản xuất, ảnh hưởng tới thời gian giao hàng hoặc tiến độ thi công, khiến doanh nghiệp tốn nhiều thời gian trong việc khắc phục hậu quả, hư hỏng vật tư sản xuất,…

Để có thể hạn chế các ảnh hưởng từ rủi ro có thể sảy ra thì danh nghiệp cần phải có những hoạch định rõ ràng trong quá trình lập kế hoạch sản xuất.

IRTC – Đơn vị đào tạo và tư vấn về các chuẩn an toàn

Với sứ mệnh trở thành một “người bạn đồng hành” đáng tin cậy của doanh nghiệp, Viện nghiên cứu đào tạo công nghệ quản lý quốc tế iRTC với các tư vấn chuyên sâu cùng những giải pháp chuyên môn phù hợp về vấn đề kiểm soát những yếu tố nguy hiểm nơi làm việc. Qua đó giúp hệ thống quản lý của doanh nghiệp có thể vận hành được một cách hiệu quả trong suốt quá trình hoạt động. 

Đồng thời với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành nghề và mong muốn bồi dưỡng, đào tạo, phát triển nguồn nhân sự trong nước, iRTC mang tới những khóa học kỹ năng mềm cần thiết, cam kết đảm bảo chất lượng đầu ra.

Chương trình tư vấn từ đội ngũ chuyên gia tận tâm, giàu kinh nghiệm

đào tạo và tư vấn về an toàn

Đội ngũ chuyên gia của IRTC được tuyển chọn từ những người có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm làm việc và tư vấn tại các doanh nghiệp và tập doàn lớn như Kinh Đô, Vinamilk, SamSung, Đông Dương,…

Sự tư vấn của đội ngũ chuyên gia tới từ IRTC sẽ giúp doanh nghiệp có thể thiết lập các hệ thống quản lý về an toàn, lao dộng và môi trường một cách nhanh chóng, chặt chẽ và hiệu quả trong sốt thời gian vận hành.

Tùy vào lĩnh vực hoạt động và qua các bước đánh giá, xác định mức độ rủi ro của các yếu tố nguy hiểm tại nơi làm việc của từng doanh nghiệp, iRTC sẽ tư vấn cho doanh nghiệp cách xây dựng quy trình kiểm soát các yếu tố nguy hiểm tại nơi làm việc đúng đắn, đạt yêu cầu của các tiêu chuẩn mà doanh nghiệp đang hướng tới.

Xem thêm về chương trình tư vấn ISO 45000

Các chương trình đào tạo về an toàn lao động chuyên nghiệp

Bên cạnh công tác nghiên cứu, tư vấn, Viện IRTC còn thường xuyên tổ chức các khóa học đào tạo chuyên sâu về an toàn lao động điển hình như đào tạo về ISO 45000 và đào tạo HSE với hình thức Onl lẫn Offline để học viên có thể linh động trong hình thức học.

Học viên sẽ được học với các chuyên gia đầu ngành có nhiều năm kinh nghiệm, được truyền dạy về chuyên môn và đặc biệt là được chia sẻ về những tình huống thực tế có thể sảy ra cũng như cách xử lý phù hợp,… Khi hoàn thành khóa học thì học viên sẽ được cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học.

Hi vọng rằng với những chia sẻ trên, quý đọc giả đã hiểu thêm về các yếu tố nguy hiểm nơi làm việc cũng như những tác động của chúng tới doanh nghiệp. Để được tư vấn thêm về các khóa học và các chương trình tư vấn về an toàn lao động, quý đọc giả có thể liên hệ trực tiếp Hotine 0902 419 079 hoặc để lại thông tin liên lạc theo form bên dưới để đội ngũ tư vấn của iRTC có thể liên hệ trực tiếp.




LIÊN HỆ TƯ VẤN

HCM - HÀ NỘI - ĐÀ NẴNG
028 667 02879
0902 419 079
0908 419 079
daotao@irtc.edu.vn

KHÓA HỌC MỚI KẾT THÚC

KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU