Mục tiêu chất lượng của phòng nhân sự theo ISO 9001
Hotline

Mục lục [Ẩn]

 

Với những doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 thì việc xác định mục tiêu chất lượng vô cùng quan trọng. Tuy nhiên việc xác định mục tiêu chất lượng tại mỗi phòng ban sẽ gây ra những khó khăn và có thể gây cản trở cho việc đánh giá chứng nhận ISO 9001 của doanh nghiệp. Với kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực ISO, iRTC xin được chia sẻ tới quý bạn đọc những thông tin hữu ích về mục tiêu chất lượng của phòng nhân sự trong bài viết dưới đây.

Mục tiêu chất lượng là gì?

Mục tiêu chất lượng chính là kết quả về chất lượng mà doanh nghiệp hay tổ chức muốn đạt được trong tương lai (theo ISO 9001:2015). Đây là những mục tiêu có thể đo lường được và có liên quan tới việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng và phù hợp với chính sách chất lượng của doanh nghiệp.

Mục tiêu chất lượng của phòng nhân sự

Không giống với chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng được yêu cầu ở các cấp khác nhau trong doanh nghiệp như sau:

  • Mục tiêu chất lượng cấp độ tổ chức
  • Mục tiêu chất lượng cấp độ quá trình
  • Mục tiêu chất lượng cấp độ sản phẩm/ dịch vụ
  • Mục tiêu chất lượng cấp độ phòng ban hoặc theo chức năng
  • Mục tiêu chất lượng theo mức độ cá nhân

Việc xác định mục tiêu chất lượng được xem là một việc vô cùng quan trọng với các doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001: 2015.

Mục tiêu chất lượng của phòng nhân sự

Việc xác định mục tiêu chất lượng của phòng nhân sự rất quan trọng trong việc đánh giá chứng nhận ISO 9001. Vì mỗi doanh nghiệp sẽ có những hoàn cảnh và quy mô khác nhau do đó mục tiêu chất lượng của phòng nhân sự mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung thì mục tiêu chất lượng của phòng nhân sự có thể được quy về 3 mục tiêu chính đó là Tỷ lệ biến động nhân sự, Tuyển dụng nhân sự đúng theo yêu cầu và kế hoạch, Đảm bảo chất lượng nhân sự cho doanh nghiệp.

Tham khảo Khóa học Quản Trị Nhân Sự 4.0

Tỷ lệ biến động nhân sự

Tỷ lệ biến động nhân sự là tỷ lệ số lao động nghỉ việc trên số lao động bình quân của doanh nghiệp tính theo một khoảng thời gian thường được tính theo năm (đôi khi được tính theo quý hoặc tháng). Chỉ số quan trọng này phản ánh tính ổn định và sự trung thành của đội ngũ nhân sự với doanh nghiệp.

Chỉ số này có thể được chia nhỏ thành 2 loại để thuận tiện cho việc theo dõi:

  • Nhân sự nghỉ việc tự nguyện do nguyên nhân chủ quan như: bất mãn, không hài lòng, bất đồng trong công việc, bị chèn ép,…
  • Nhân sự nghỉ việc không tự nguyện do các nguyên nhân khách quan như: về hưu, bệnh tật, chuyển nơi ở, chuyển ngành,…

Công thức tính tỷ lệ biến động nhân sự:

Tỷ lệ biến động nhân sự = (Số lao động nghỉ việc / Số lao động bình quân)*100

Tỷ lệ biến động nhân sự bao nhiêu là tốt:

  • 0%: Đây là tỷ lệ lý tưởng nhưng phi thực tế và rất khó có thể sảy ra tại các doanh nghiệp.
  • 0% - 4%: Tỷ lệ này cho thấy tình trạng nhân sự tại doanh nghiệp đang rất ổn định, tuy nhiên vẫn khó sảy ra với các doanh nghiệp có quy mô trung bình trở lên.
  • 4% - 6%: Tình trạng nhân sự của doanh nghiệp đang rất ổn định. Đây cũng là tỷ lệ ổn định với phần lớn ngành hàng.
  • 6% - 8%: doanh nghiệp đang có dấu hiệu gặp vấn đề về nhân sự, nên tiến hành xem lại vấn đề đào tạo nhân sự, cách quản lý, chế độ lương thưởng và khả năng thăng tiến.
  • 8% - 10%: doanh nghiệp đang có vấn đề về tính ổn định nhân sự. Ngoài các chế độ và lương thưởng như trên, doanh nghiệp cũng cần xem lại văn hóa doanh nghiệp, các hoạt động nội bộ trong doanh nghiệp.
  • >10%:  Ngoài những vấn đề đã được liệt kê, doanh nghiệp cần xem lại các yếu tố Vĩ mô toàn ngành cũng như xem xét một cách tổng thể.

Tuy nhiên, với một số ngành thì tỉ lệ biến động nhân sự cao hơn mặt bằng chung như bán lẻ, bất động sản, nhà hàng khách sạn, Công nghệ thông tin,… những ngành nghề này có thể có tỷ lệ biến động nhân sự lên tới 10% hoặc thậm chí vài chục % nhưng vấn có thể chấp nhận.

Ví dụ:

Phòng nhân sự đặt ra mục tiêu đạt được tỷ lệ biến động nhân sự 5,5% trong năm 2022.

Tuyển dụng nhân sự đúng yêu cầu và kế hoạch

Tuyển dụng nhân sự giúp doanh nghiệp có thể tìm được đội ngũ phù hợp để có thể hoàn thành công việc, giúp doanh nghiệp vận hành trôi chảy. Mục tiêu của tuyển dụng đó là cung cấp đủ số lượng ứng viên đáp ứng các yêu cầu trong thời gian nhanh nhất.

Ví dụ:

Phòng nhân sự đặt ra mục tiêu:

Kể từ khi được phê duyệt tuyển dụng lao dộng từ tổng giám đốc, bộ phận nhân sự sẽ cung cấp:

  • Tối thiểu 10 bộ hồ sơ tuyển dụng vị trí nhân viên sản xuất trong thời gian 3 ngày
  • Tối thiểu 5 bộ hồ sơ tuyển dụng vị trí nhân viên ISO trong thời gian 5 ngày
  • Tối thiểu 3 bộ hồ sơ tuyển dụng vị trí giám đốc sản xuất trong thời gian 10 ngày

Tham khảo Khóa học Hành Chính Nhân Sự chuyên nghiệp

Đảm bảo chất lượng nhân sự cho doanh nghiệp

Bên cạnh việc tuyển dụng nhân sự thì việc huấn luyện và đào tạo nhân sự cũng vô cùng quan trọng để giúp đảm bảo chất lượng nhân sự cho doanh nghiệp. Thông qua hoạt động huấn luyện và đào tạo, đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp sẽ được cập nhật kiến thức mới, có những kỹ năng mới, biết cách áp dụng các kỹ thuật và công nghệ mới vào công việc.

Đảm bảo chất lượng nhân sự doanh nghiệp

3 hình thức đào tạo tại doanh nghiệp phổ biến hiện nay:

  • Đào tạo tại các trung tâm: doanh nghiệp sẽ đăng ký cho nhân viên tham gia các khóa học tại các đơn vị đào tạo.
  • Đào tạo tại doanh nghiệp: doanh nghiệp có thể mời giảng viên hoặc đơn vị đào tạo về doanh nghiệp để tổ chức các khóa đào tạo riêng. Thông thường với hình thức này, doanh nghiệp sẽ có thể yêu cầu phía đào tạo tùy chỉnh nội dung đào tạo phù hợp nhất với yêu cầu của doanh nghiệp.
  • Đào tạo nội bộ tại doanh nghiệp: doanh nghiệp sẽ đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp, người có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn sẽ đào tạo cho người mới hoặc chuyên viên đào tạo nội bộ sẽ đào tạo tại doanh nghiệp.

Ví dụ:

Phỏng nhân sự đặt mục tiêu tổ chức hoàn thành 100% các khóa đào tạo cho các phòng ban theo kế hoạch đã được duyệt.

Chú ý khi đặt mục tiêu chất lượng của phòng nhân sự

Khi đặt mục tiêu chất lượng của phòng nhân sự cần chú ý rằng mục tiêu chất lượng cần thiết thực, có tính khả thi, có thể đong đếm được, thường xuyên được theo dõi và cần được cập nhật một cách thường xuyên.

Hi vọng rằng với những chia sẻ về mục tiêu chất lượng của phòng nhân sự vừa rồi cũng như những ví dụ hết xức thực tế như trên, quý bạn đọc đã có thể giải đáp các thắc mắc cũng như thuận lợi hơn trong việc xây dựng hệ thống quản lý ISO 9001 tại doanh nghiệp.

Để được tư vấn ISO 9001 cũng như tư vấn các chương trình đào tạo phù hợp, quý anh chị vui lòng liên hệ trực tiếp với iRTC qua Hotline 0902 419 079 hoặc để lại lời nhắn và đội ngũ của iRTC sẽ liên hệ lại.

 




LIÊN HỆ TƯ VẤN

HCM - HÀ NỘI - ĐÀ NẴNG
028 667 02879
0902 419 079
0908 419 079
daotao@irtc.edu.vn

KHÓA HỌC MỚI KẾT THÚC

KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU