Nâng cấp tiêu chuẩn ISO 9001:2015 từ phiên bản cũ ISO 9001:2008
Mục lục [Ẩn]
Việc nâng cấp tiêu chuẩn ISO 9001:2008 lên phiên bản mới ISO 9001:2015 là cần thiết để đáp ứng những thay đổi trong môi trường kinh doanh hiện đại và nhu cầu ngày càng cao về quản lý chất lượng. Thời điểm tính từ lúc ISO 9001:2015 được công bố vào ngày 15/09/2015, tiêu chuẩn cũ sẽ hết hạn sau 3 năm, tức là tiêu chuẩn ISO 9001:2008 sẽ chính thức hết hạn sau ngày 14/09/2018. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức có đủ thời gian để thực hiện các cải tiến cần thiết và chuyển đổi sang hệ thống quản lý chất lượng mới.
CÁC ĐIỂM THAY ĐỔI CỦA PHIÊN BẢN MỚI
Phiên bản mới của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có sự thay đổi về mặt cấu trúc và phần nội dung, phản ánh những nhu cầu mới trong quản lý chất lượng. Qua đó, mang tới nhiều cải tiến quan trọng, giúp các tổ chức nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh trong môi trường kinh doanh hiện đại.
1. Tập trung vào quản lý rủi ro:
- Phiên bản mới nhấn mạnh việc xác định và đánh giá rủi ro, yêu cầu các tổ chức nhận diện và phát triển các biện pháp để giảm thiểu ảnh hưởng của rủi ro tiềm ẩn đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
- Sau khi xác định, đánh giá và phân cấp rủi ro, doanh nghiệp sẽ có thể ra quyết định chính xác và thiết lập các phương án hành động giúp thích ứng tốt hơn với môi trường kinh doanh.
2. Thay đổi cấu trúc:
- ISO 9001:2015 áp dụng cấu trúc chung (High-Level Structure - HLS) cho tất cả các tiêu chuẩn quản lý, cho phép các tổ chức dễ dàng tích hợp ISO 9001 với các tiêu chuẩn khác như ISO 14001(Quản lý môi trường) và ISO 45001(Quản lý sức khỏe và an toàn nghề nghiệp). Cấu trúc này giúp đơn giản hóa quy trình quản lý, giảm thiểu sự phức tạp trong việc áp dụng nhiều tiêu chuẩn cùng một lúc.
3. Thay đổi nội dung các yêu cầu:
- Nội dung yêu cầu trong tiêu chuẩn được cập nhật để phản ánh các khái niệm mới và đảm bảo tính nhất quán trong việc triển khai các quy trình quản lý chất lượng. Điều này cũng bao gồm việc tích hợp các khái niệm như "định hướng vào khách hàng" và "cải tiến liên tục".
- Đặt tên đầu vào và đầu ra được yêu cầu rõ ràng hơn trong tiêu chuẩn mới, giúp tiêu chuẩn trở nên rõ ràng, dễ áp dụng, nâng cao khả năng quản lý hiệu quả của tổ chức và đảm bảo chất lượng được kiểm soát chặt chẽ từ đầu vào đến đầu ra của từng quy trình.
4. Sổ tay chất lượng:
- Không còn yêu cầu các tổ chức phải có “Sổ tay chất lượng” như một phần bắt buộc trong hệ thống quản lý chất lượng, thay vào đó là các tổ chức được phép quyết định cách thức tài liệu hóa quy trình của mình. Tuy nhiên yêu cầu về nội dung vẫn được duy trì.
5. Đại diện lãnh đạo về chất lượng:
- Yêu cầu về vai trò “Đại diện lãnh đạo về chất lượng” vẫn được duy trì, nhưng không còn ràng buộc người đảm nhận vai trò này phải là “thành viên ban quản lý” của tổ chức. Điều này có nghĩa là tổ chức có thể linh hoạt lựa chọn bất kỳ cá nhân phù hợp với nhiệm vụ đưa ra, bất kể vị trí trong tổ chức, miễn là có khả năng đáp ứng và thực hiện tốt các yêu cầu về quản lý chất lượng.
6. Thực hiện các mục tiêu chất lượng:
- ISO 9001:2015 yêu cầu các tổ chức thiết lập, theo dõi và đánh giá các mục tiêu chất lượng một cách hiệu quả bằng cách xác định ai là người chịu trách nhiệm, mục tiêu được xem là hoàn thành và kết quả được đánh giá sẽ như thế nào. Sau đó so sánh với chiến lược tổng thể và thông báo đến tất cả các cấp trong tổ chức.
7. Đối phó với rủi ro:
- Xây dựng các kế hoạch ứng phó với rủi ro đảm bảo khả năng đạt được mục tiêu chất lượng. Điều này bao gồm việc xác định các phương pháp và quy trình cụ thể để kiểm soát rủi ro, giúp tổ chức duy trì tính bền vững và khả năng phục hồi trong bối cảnh thay đổi liên tục.
8. Hành động phòng ngừa:
- Công cụ phòng ngừa” vốn là một trong những tiêu chí chính của một hệ thống quản lý chất lượng, vì vậy tiêu chuẩn của phiên bản mới không yêu cầu riêng biệt về “Hành động phòng ngừa”. Việc áp dụng quản lý rủi ro để giảm thiểu vấn đề có thể xảy ra, giúp tổ chức tập trung vào việc tạo ra giá trị thay vì đơn thuần phòng ngừa sự cố.
9. Thông tin dạng văn bản:
- Giảm bớt các yêu cầu về tài liệu hóa, cho phép các tổ chức tự do lựa chọn cách thức lưu trữ thông tin. Sự thay đổi này sẽ áp dụng cho sự diễn giải của tất cả quá trình. Từ đó, hỗ trợ giảm thiểu gánh nặng hành chính và tập trung vào việc cải tiến quy trình quản lý chất lượng.
10. Truyền thông:
- Yêu cầu về truyền thông rõ ràng giúp đảm bảo thông tin về chất lượng được truyền tải đúng cách và kịp thời tới tất cả các bên liên quan, từ lãnh đạo tới khách hàng. Cách thức truyền đạt sẽ được xác định dưới dạng: Khi nào, với ai và như thế nào.
11. Gia công bên ngoài:
- Trách nghiệm tổ chức trong việc quản lý các hoạt động gia công bên ngoài được nhấn mạnh. Các “hàng hóa được cung cấp từ nguồn bên ngoài” cũng giống như” các “dịch vụ được cung cấp từ nguồn bên ngoài”, tổ chức cần đảm bảo các bên đều tuân thủ yêu cầu về chất lượng sản phẩm và dịch vụ cuối cùng.
12. Xem xét của lãnh đạo:
- Quy trình xem xét của lãnh đạo được cải tiến, cũng tức là phạm vi sẽ được mở rộng hơn thông qua việc tăng cường những khía cạnh liên quan đến “Đường lối chiến lược của tổ chức”, tập trung vào “ Những bên quan tâm” cũng như “Đánh giá rủi ro và cơ hội” trên cấp độ chiến lược. Từ đó, đảm bảo lãnh đạo luôn cập nhập về tình hình và hiệu suất của hệ thống quản lý.
Những điểm thay đổi này không chỉ cải thiện tính hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng mà còn giúp các tổ chức nâng cao khả năng cạnh tranh và đáp ứng nhanh chóng với các thay đổi trong môi trường kinh doanh. Đây là cơ hội để các tổ chức tối ưu hóa quy trình, nâng cao sự hài lòng và tạo ra giá trị bền vững trong tương lai.
LỢI ÍCH CỦA VIỆC NÂNG CẤP LÊN ISO 9001:2015
Việc nâng cấp từ ISO 9001:2008 lên phiên bản mới 9001:2015 giúp mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho tổ chức, hỗ trợ tăng cường hiệu quả quản lý chất lượng và đáp ứng các yêu cầu thị trường ngày càng cao. Đây còn là nền tảng vững chắc để tổ chức khẳng định vị thế trên thị trường.
- Cải thiện hiệu quả hoạt động và giảm chi phí: Tối ưu hóa quy trình nội bộ, loại bỏ hoạt động không cần thiết, đồng thời kiểm soát quá trình một cách chặt chẽ. Qua đó, tiết kiệm tài nguyên, quản lý tài chính hiệu quả và tạo điều kiện cho tổ chức tập trung vào hoạt động cốt lõi.
- Tăng cường năng lực cạnh tranh: Tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, thể hiện sự chuyên nghiệp và tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, cải thiện sự hài lòng về chất lượng, giữ chân khách hàng và thu hút thêm khách hàng mới.
- Mở rộng thị trường: Đáp ứng các yêu cầu từ phía khách hàng và đối tác về tiêu chuẩn, tạo điều kiện thuận lợi để thâm nhập vào các thì trường mới. Ngoài ra, tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 còn thu hút thêm cơ hội hợp tác và đầu tư quốc tế.
- Cải thiện hình ảnh và xây dựng thương hiệu: Tạo dựng niềm tin đối với các bên liên quan, xây dựng và nâng cao uy tín của tổ chức. Qua đó, doanh nghiệp không chỉ thu hút các nhà đầu tư mà còn mở rộng khả năng tiếp cận các nguồn tài trợ và hỗ trợ tài chính ưu đãi nhờ vào hệ thống quản lý chất lượng ổn định.
CHƯƠNG TRÌNH TƯ VẤN ISO 9001:2015
Nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường với tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, IRTC đã xây dựng “Chương trình tư vấn ISO 9001:2015” để hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa hệ thống quản lý chất lượng và đáp ứng yêu cầu đề ra về tiêu chuẩn chất lượng. Với kinh nghiệm tư vấn từ thực tiễn và hiểu biết sâu sắc về tiêu chuẩn ISO, IRTC đặc biệt chú trọng vào việc cá nhân hóa chương trình tư vấn, tạo ra giải pháp phù hợp với từng doanh nghiệp, ngành nghề và quy mô hoạt động.
Với chương trình tư vấn chuyên sâu từ IRTC, các tổ chức có thể tự tin trong việc cải thiện quy trình nội bộ, nâng cao sự hài lòng của khách hàng và tạo dựng uy tín trên thị trường. Đây là cơ hội với bước tiến lớn không chỉ trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế mà còn là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng cơ hội hợp tác, và phát triển bền vững. IRTC cam kết sẽ đồng hành cùng tổ chức xuyên suốt quá trình xây dựng và triển khai ISO, góp phần tạo ra những thay đổi tích cực và lâu dài cho doanh nghiệp.
Qua những điểm thay đổi của phiên bản ISO 9001:2015, tổ chức không chỉ đáp ứng các yêu cầu quản lý chất lượng khắt khe hơn mà còn đạt được những cải tiến vượt bậc trong quy trình và năng lực vận hành. Cùng với đó, việc nâng cấp tiêu chuẩn sẽ mang lại những lợi ích khẳng định rằng ISO 9001:2015 không chỉ là một tiêu chuẩn mà là một công cụ quan trọng, hỗ trợ tổ chức phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh toàn cầu.
LIÊN HỆ TƯ VẤN
028 667 02879
0902 419 079
0908 419 079
daotao@irtc.edu.vn
KHÓA QUẢN LÝ KINH DOANH
- Khóa Học Kỹ Năng Đàm Phán Thương Lượng
- Khóa học Kỹ Năng Dịch Vụ Khách Hàng Qua Điện Thoại
- Khóa học Kỹ Năng Bán Hàng Qua Điện Thoại
- Khóa học Kỹ Năng Chăm Sóc Khách Hàng
- Khóa học Kỹ năng Huấn Luyện Đội Ngũ Bán Hàng
- Khóa học Giám Sát Bán Hàng Chuyên Nghiệp
- Khóa học ASM - Quản lý Kinh Doanh Khu Vực
- Khóa học Tư Duy Dịch Vụ Khách Hàng
- Khóa Học Kỹ Năng Tư Vấn Bán Hàng Chuyên Nghiệp
- Khóa Học Phân Tích SWOT
KHÓA QUẢN TRỊ NHÂN SỰ
- Khóa học Kỹ Năng Đào Tạo Nhân Viên
- Khóa Học Kỹ Năng Quản Lý Con Người
- Khóa Học Giám Đốc Nhân Sự Chuyên Nghiệp
- Khóa Học Quản Trị Nhân Sự 4.0
- Khóa Học Hành Chính Nhân Sự Chuyên Nghiệp
- Khóa học Kỹ Năng Tạo Động Lực Cho Nhân Viên
- Khóa học Kỹ Năng Soạn Thảo Văn Bản Hành Chính
- Khóa học Xây Dựng Khung Năng Lực Nhân Sự
TƯ VẤN QUẢN LÝ
- Tư Vấn ISO 9001 – Hệ Thống Quản Lý Chất Lượng
- TƯ VẤN ISO 14001:2015
- Tư vấn ISO 45001
- TƯ VẤN ISO 22000 & HACCP
- Tư Vấn HACCP - Hệ thống Phân tích Mối nguy và Kiểm soát Điểm tới hạn
- Tư Vấn ISO 22000 - Hệ Thống Quản Lý An Toàn Thực Phẩm
- TƯ VẤN ISO 13485 : 2016
- Tiêu chuẩn ISO 17025
- TƯ VẤN ISO 15378:2015 - TIÊU CHUẨN MỚI VỀ GMP CHO VẬT LIỆU BAO GÓI DƯỢC PHẨM
- TC ISO 31000 - Quản Lý Rủi Ro
- TƯ VẤN ISO 50001
- Tư vấn Halal - Cơ hội xuất khẩu tới thị trường Hồi giáo
- Tư Vấn Xây Dựng Hệ Thống KPI cho doanh nghiệp
- TƯ VẤN TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP
- Lean manufacturing
- TƯ VẤN 5S
- TƯ VẤN BRC
- Tư Vấn FSSC 22000
- TƯ VẤN GMP
- BSCI & WRAP
- Tư vấn BSCI - Nhanh Chóng Hiệu Quả
- IATF 16949
- TƯ VẤN SA 8000
- OHSAS 18001 : 2007
- TƯ VẤN ISO 9001:2015
KHÓA HỌC SẮP KHAI GIẢNG
- Khóa Học Tổ Trưởng Sản Xuất Chuyên Nghiệp
- Khóa Học QA/QC - Đảm Bảo & Kiểm Soát Chất Lượng
- KHÓA HỌC CHUYÊN VIÊN ISO
- Khóa Học Quản Lý Sản Xuất Chuyên Nghiệp
- KHÓA HỌC NHẬN THỨC VÀ ĐÁNH GIÁ VIÊN NỘI BỘ HỆ THỐNG QUẢN LÝ AN TOÀN & SỨC KHỎE NGHỀ NGHIỆP ISO 45001:2018
- Khóa Học Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Hiệu Quả
- Khóa Học KPI - Xây Dựng Hệ Thống KPI
- Khóa Học Quản Lý Kho Chuyên Nghiệp
- Khóa Học Kỹ Năng Xây Dựng Quy Trình Thông Minh
- KHÓA HỌC TPM_BẢO TRÌ NĂNG SUẤT TOÀN DIỆN