ISO 9001 là gì? Tư vấn chứng chỉ ISO, chứng nhận ISO 9001 đầy đủ nhất

Mục lục [Ẩn]

Hiện nay, việc đạt được chứng nhận ISO 9001 đang là mục tiêu của nhiều tổ chức và doanh nghiệp trên khắp cả nước, nhằm nâng cao uy tín và cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Tại Việt Nam, hiện số lượng đơn vị sở hữu chứng chỉ này không ngừng tăng, phản ánh sự quan tâm và cam kết đối với quản lý chất lượng chuẩn mực quốc tế. Vậy chứng nhận ISO 9001 đã mang lại những giá trị gì cho các doanh nghiệp? Hiệu lực của chứng nhận sẽ kéo dài bao lâu, và làm sao để duy trì tiêu chuẩn này một cách bền vững? Để làm rõ những vướng mắc này, hãy đi sâu vào khám phá trong bài viết dưới đây.

ISO 9001 là gì? ISO 9001:2015 là gì?

ISO (International Organization for Standardization) là tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế, một tổ chức độc lập phát triển các tiêu chuẩn quốc tế nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả của sản phẩm, dịch vụ, và hệ thống quản lý. Được thiết kế để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu suất, các tiêu chuẩn ISO đã tối ưu hóa quy trình và tạo ra những sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng yêu cầu toàn cầu.

Trong số đó, ISO 9001 là tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu về hệ thống quản lý chất lượng, với mục tiêu giúp các tổ chức và doanh nghiệp thiết lập và duy trì một hệ thống quản lý nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Tiêu chuẩn này cung cấp một khổ toàn diện gồm các yêu cầu và hướng dẫn cụ thể, giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả hoạt động, tăng cường độ tin cậy và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, ISO 9001 được áp dụng cho mọi tổ chức kinh doanh và ngành nghề thuộc mọi lĩnh vực, trong đó, mọi hình thức hoạt động kinh doanh phải đạt được những nguyên tắc sau:

  • Hướng tới khách hàng
  • Sự lãnh đạo
  • Tham gia của đội ngũ
  • Quản lý quy trình
  • Cách tiếp cận theo hệ thống đối với quản lý
  • Cải tiến liên tục
  • Quyết định dựa trên chứng cứ
  • Quản lý mối quan hệ

ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn không chỉ chú trọng vào quản lý chất lượng mà còn nhấn mạnh đến tư duy dựa trên rủi ro, cho phép các doanh nghiệp đánh giá và phòng ngừa rủi ro tiềm ẩn trong quy trình vận hành. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn này còn giúp đảm bảo cung cấp sản phẩm đáp ứng yêu cầu khách hàng và luật định một cách ổn định với mong muốn nâng cao sự thỏa mãn khách hàng. Điều này yêu cầu các quá trình và nhân sự có liên quan từ khâu tiếp nhận, thiết kế, mua nguyên liệu, tới sản xuất/cung cấp dịch vụ, giao hàng, đào tạo, bảo trì, máy móc,...cần phải xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng.

Từ những yêu cầu cao đối với hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp, thì việc đạt được Chứng nhận ISO 9001 là minh chứng rõ ràng cho một hệ thống quản lý chất lượng đạt chuẩn quốc tế. Kể từ lần phát hành đầu tiên năm 1987, phiên bản ISO 9001:2015 đã được áp dụng thay thế cho phiên bản trước đó là ISO 9001:2008, nhằm nhấn mạnh tính linh hoạt và sự cải tiến liên tục, khuyến khích sự tham gia chủ động của ban lãnh đạo để xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Chứng chỉ ISO 9001

Sau khi hoàn thành khóa học ISO 9001 tại IRTC, học viên sẽ được cấp chứng chỉ ISO 9001 – một minh chứng cho sự nỗ lực và cam kết học tập nghiêm túc trong suốt quá trình tham gia chương trình. Chứng chỉ này không chỉ khẳng định rằng học viên đã nắm vững các kiến thức và kỹ năng cần thiết để xây dựng, triển khai, và quản lý hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001, mà còn là biểu tượng cho sự sẵn sàng áp dụng những kiến thức đó vào thực tế công việc.

Việc sở hữu chứng chỉ ISO 9001 từ IRTC mang lại giá trị quan trọng cho học viên, giúp họ nâng cao uy tín cá nhân, tạo dấu ấn chuyên nghiệp, và mở ra nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực quản lý chất lượng. Đây là kết quả của quá trình học tập không ngừng và thể hiện khả năng đáp ứng yêu cầu khắt khe của các tiêu chuẩn quốc tế. Chứng chỉ cũng là bước đệm quan trọng để học viên tự tin đóng góp vào sự phát triển chất lượng của tổ chức mà họ đang làm việc.

Chứng nhận ISO 9001 là gì

Chứng nhận ISO 9001 là một chứng nhận quan trọng được tổ chức chứng nhận cung cấp cho doanh nghiệp sau khi thực hiện đánh giá và xác nhận rằng hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001. Đây là tiêu chuẩn quốc tế nổi bật nhất về quản lý chất lượng, được thiết kế để giúp các tổ chức đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của khách hàng và nâng cao sự hài lòng của họ.

Việc đạt được chứng nhận ISO 9001 không chỉ chứng minh rằng doanh nghiệp đã xây dựng và vận hành một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả mà còn khẳng định cam kết của doanh nghiệp đối với việc duy trì chất lượng sản phẩm, dịch vụ, và quy trình. Chứng nhận này mang lại nhiều lợi ích thiết thực, bao gồm nâng cao uy tín thương hiệu, cải thiện hiệu suất nội bộ, và tối ưu hóa các quy trình quản lý, từ đó giảm thiểu lãng phí và gia tăng hiệu quả hoạt động.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, ISO 9001 trở thành một công cụ chiến lược để doanh nghiệp xây dựng niềm tin, nâng cao vị thế trên thị trường, và hướng tới sự phát triển bền vững.

Hiệu lực của chứng nhận ISO 9001

  • Chứng nhận ISO 9001 có hiệu lực trong thời gian 3 năm kể từ ngày cấp.
  • Trong khoảng thời gian này, doanh nghiệp sẽ cần thực hiện 2 cuộc đánh giá giám sát để đảm bảo duy trì tính tuân thủ và hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001.
  • Mỗi cuộc giám sát thường được tổ chức hàng năm,thời điểm diễn ra không quá 12 tháng kể từ lần đánh giá gần nhất (Chu kỳ giám sát thường là 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng), thời gian sẽ tùy vào sự thỏa thuận giữa đơn vị và bên tổ chức chứng nhận.
  • Sau khi kết thúc chu kỳ 3 năm, doanh nghiệp cần thực hiện đánh giá tái chứng nhận để gia hạn hiệu lực thêm một chu kỳ mới nếu muốn tiếp tục duy trì chứng nhận.

Lưu ý: Nếu trong thời gian hiệu lực chứng nhận mà doanh nghiệp không thực hiện các cuộc đánh giá giám sát đúng hạn, chứng nhận ISO 9001 có thể bị tạm đình chỉ hoặc thu hồi. Điều này dẫn tới, doanh nghiệp sẽ không thể tiếp tục sử dụng chứng chỉ ISO 9001 để chứng minh chất lượng và sẽ có thể mất đi sự tin tưởng từ khách hàng cũng như các bên đối tác.

Đơn vị đồng hành cùng doanh nghiệp về hệ thống quản lý

Chứng nhận ISO 9001:2015 là minh chứng cho cam kết vững chắc của một doanh nghiệp trong việc đặt chất lượng lên hàng đầu, đồng thời khẳng định vị thế và uy tín trên thị trường. Để hỗ trợ các tổ chức và doanh nghiệp đạt được chứng nhận này một cách hiệu quả và phù hợp nhất, IRTC cung cấp các dịch vụ hỗ trợ toàn diện – từ đánh giá ban đầu, xây dựng hệ thống tài liệu, đến đào tạo và triển khai.

Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu, IRTC tự tin mang đến những giải pháp tối ưu, giúp doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001. Hơn cả việc hỗ trợ đạt chứng nhận, IRTC cam kết đồng hành lâu dài để doanh nghiệp duy trì, không ngừng nâng cao hệ thống quản lý chất lượng, đáp ứng kỳ vọng của khách hàng và yêu cầu thị trường ngày càng cao.

ISO 9001 không chỉ là tiêu chuẩn phổ biến mà còn là “tấm vé vàng” giúp doanh nghiệp mở ra cánh cửa hội nhập và phát triển trên thị trường quốc tế. Chính vì vậy, việc đạt được chứng nhận ISO 9001 luôn được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, cùng với nhu cầu tuyển dụng những nhân sự được đào tạo bài bản về tiêu chuẩn này để xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả. Với kinh nghiệm và chuyên môn sâu rộng, IRTC tự hào là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo và tư vấn, đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình áp dụng và đạt chứng nhận ISO 9001. Chúng tôi cam kết mang lại những chương trình đào tạo chất lượng, thiết thực, giúp doanh nghiệp không chỉ đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn mà còn tối ưu hóa hiệu quả quản lý và vận hành, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.

LIÊN HỆ TƯ VẤN

HCM - HÀ NỘI - ĐÀ NẴNG
028 667 02879
0902 419 079
0908 419 079
daotao@irtc.edu.vn

KHÓA QUẢN LÝ KINH DOANH

KHÓA QUẢN TRỊ NHÂN SỰ

TƯ VẤN QUẢN LÝ

KHÓA HỌC SẮP KHAI GIẢNG